Lạm phát và rủi ro đại dịch có làm mờ triển vọng nhu cầu thép trong năm 2022?

Những tác động lan tỏa toàn cầu từ cuộc chiến ở Ukraine, cùng với nhu cầu chưa thực thụ phục hồi ở Trung Quốc cho thấy, kỳ vọng tăng trưởng đối với tiêu thụ thép toàn cầu có thể giảm vào năm 2022.

Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ có thể làm thương tổn các nền kinh tế mới nổi

Theo thưa mới nhất của Hiệp hội Thép Thế giới (WSA - Worldsteel), nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 0,4% vào năm 2022 lên 1.840,2 triệu tấn, sau khi tăng 2,7% vào năm 2021.

Bình luận về triển vọng, ông Máximo Vedoya, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế WSA, cho biết, “triển vọng ngắn hạn được đưa ra dưới bóng đen của bi kịch kinh tế và sau cuộc chiến tranh giữa Nga-Ukraine. tất tật chúng ta đều mong muốn cuộc chiến này kết thúc càng nhanh càng tốt và hòa bình”.

Vào năm 2021, sự phục hồi sau cú sốc đại dịch trở thành mạnh mẽ hơn dự định ​​ở nhiều khu vực, bất chấp các vấn đề về chuỗi cung ứng và làn sóng Covid vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, sự giảm tốc mạnh hơn dự đoán ở Trung Quốc đã dẫn đến tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu thấp hơn. Đối với năm 2022 và 2023, triển vọng không chắc chắn. Kỳ vọng về sự phục hồi tiếp chuyện và ổn định sau đại dịch đã bị lung lay bởi cuộc chiến ở Ukraine và lạm phát gia tăng.

Theo WSA, chừng độ ảnh hưởng của cuộc xung đột này sẽ khác nhau giữa các khu vực, tùy thuộc vào sự giao thương tài chính và thương nghiệp trực tiếp của họ với Nga và Ukraine. Tác động cũng sẽ được cảm nhận trên toàn cầu duyệt y giá năng lượng và hàng hóa tăng lên, đặc biệt là vật liệu thô để sản xuất thép - và sự ngắt quãng chuỗi cung ứng tiếp, vốn đã gây khó khăn cho ngành thép toàn cầu ngay cả trước chiến tranh. Hơn nữa, sự biến động của thị trường tài chính và rủi ro tăng cao sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư.

Những tác động lan tỏa toàn cầu từ cuộc chiến ở Ukraine, cùng với nhu cầu chưa đích thực phục hồi ở Trung Quốc cho thấy, kỳ vọng tăng trưởng đối với tiêu thụ thép toàn cầu có thể giảm vào năm 2022. Có thêm rủi ro từ việc tiếp tục gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, và lãi suất tăng. Việc thắt chặt các chính sách tiền tệ của Mỹ có thể ​​sẽ làm thương tổn các nền kinh tế mới nổi.

ngoại giả, tình hình địa chính trị xung quanh Ukraine đặt ra những tác động lâu dài đáng kể đối với ngành thép toàn cầu. Trong số đó có tong kho cong nghiep khả năng điều chỉnh lại các dòng chảy thương nghiệp, sự thay đổi trong thương mại năng lượng và tác động của nó đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, và việc cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ở Trung Quốc, nhu cầu thép giảm mạnh vào năm 2021 do các biện pháp cứng rắn của chính phủ đối với lĩnh vực bất động sản. Các biện pháp kích thích được đưa ra vào năm 2022 có khả năng sẽ tương trợ nhu cầu thép tăng trưởng dương nhỏ vào năm 2023.

Trong khi đó, bất chấp làn sóng truyền nhiễm Covid và những hạn chế trong chuỗi cung ứng của khu vực sinh sản, nhu cầu thép hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt ở EU và Mỹ. Tuy nhiên, triển vọng cho năm 2022 đã yếu đi do áp lực lạm phát, điều này càng được củng cố bởi các sự kiện xung quanh Ukraine. Tác động của cuộc chiến sẽ đặc biệt rõ rệt ở khối EU do các nước này phụ thuộc nhiều vào năng lượng. Nhu cầu thép ở các nước phát triển được dự báo sẽ tăng lần lượt 1,1% và 2,4% vào năm 2022 và 2023, sau khi phục hồi 16,5% vào năm 2021.

Các nền kinh tế đang phát triển trừ Trung Quốc

Tại các nền kinh tế đang phát triển, việc phục hồi sau đại dịch phải đối mặt với nhiều thách thức hơn với tác động nối của đại dịch và lạm phát gia tăng, điều này đã xúc tiến chu kỳ thắt chặt tiền tệ ở nhiều nền kinh tế mới nổi. Sau khi giảm 7,7% vào năm 2020, nhu cầu thép ở các nước đang phát triển trừ Trung Quốc đã tăng 10,7% vào năm 2021, thấp hơn một tí so với dự báo trước đó của Hiệp hội Thép Thế giới.

Trong năm 2022 và 2023, các nền kinh tế mới nổi ngoại trừ Trung Quốc sẽ tiếp đối mặt với những thách thức từ môi trường bên ngoài càng ngày càng lợt. Hoạt động xây dựng toàn cầu tiếp kiến bình phục sau các đợt đóng cửa, và dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng kỷ lục 3,4% bất chấp sự suy giảm ở Trung Quốc vào năm 2021.

Sự bình phục này được thúc đẩy bởi quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, một phần của các chương trình hồi phục ở nhiều nhà nước, và các khoản đầu tư hệ trọng đến quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ có khả năng xúc tiến tăng trưởng của ngành xây dựng trong những năm tới. Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng phải đối mặt với một số khó khăn do tổn phí và lãi suất tăng.

Bất chấp sự sụt giảm trong sinh sản ô-tô toàn cầu, phân khúc xe điện vẫn tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời kỳ đại dịch. Doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2021 đạt 6,6 triệu chiếc, tăng gần gấp đôi so năm 2020. Tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán xe hơi tăng từ 2,49% vào năm 2019 lên 8,57% vào năm 2021.

THƯƠNG NGUYỄN

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn