Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Theo Bộ Giao thông chuyển vận, việc thể nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ.

Bộ liên lạc chuyển vận vừa báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thử nghiệm chỉ vận dụng thang máng cáp điện thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ tin tưởng.# việc thể nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các dụng cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 80% số lượng phương tiện dán thẻ và dự dịch vụ trong năm 2022.

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng - Ảnh 1.

Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Bộ Giao thông tải cho biết, Quyết tủ điện định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan quốc gia có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hành thu phí ắt theo hình thức ETC.

Để khuyến khích các công cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ liên lạc Vận tải chọn lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền triển khai thể nghiệm chỉ ứng dụng hình thức thu phí ETC.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông chuyên chở. Bộ Giao thông tải quyết định chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thể nghiệm là ăn nhập quy định pháp luật.

Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông chuyển vận đã xây dựng lộ trình khai triển hệ thống thu phí ETC theo 3 thời đoạn.

giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.

Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư account thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư trương mục thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).

giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các dụng cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).

thời đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các dụng cụ lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

thực tại hiện, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở thời đoạn 1. Việc thí nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang thời đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, đương đại trên toàn quốc.

"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối gửi hàng việt nam đài loan đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hành thể nghiệm, dự định sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc chuyên chở cho hay.

Đến thời điểm này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hành thành công và hạn chế cảnh huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kết hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, trả lời thắc mắc của chủ phương tiện.

Liên quan đến phương án xử lý đối với các dụng cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ liên lạc Vận tải, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, bổ sung tính năng cảnh báo số dư trương mục cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.

công cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.

Hiện tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt nhàng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thể nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo PV

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn