Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp vận chuyển hành khách “đứng ở nể yên”.
Chưa kịp phục hồi sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp tải lâm vào tình cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp tải hành khách tuyến nhất mực phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận tải hàng hóa. Đối với hoạt động chuyển vận hành khách công cộng tại các tỉnh thành bằng xe buýt, hồ hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng phí phát sinh sẽ khiến tổn phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch vận tải năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ uổng nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận chuyển chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến tổn phí tải bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyên chở khác, giá cước tải hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm lôi cuốn hành khách. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả cách đóng gói hàng dễ vỡ dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước tải hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí nhiên liệu hiện nay đang chiếm khoảng 45 - 50% hoài vận chuyển và 32 - 35% giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước vận tải biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến chuyển vận đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận chuyển (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, mỏng Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước chuyên chở, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyển vận, bảo đảm mức tăng hợp; không để nguồn cung vật liệu gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để công bố giá sớm, "ban bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…
liên can tới điều hành giá xăng dầu để khiên chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu pha để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kìm giữ lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc ngay thức thì duyệt y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. tuy thế, xăng dầu không phải là tác nhân duy nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong thang máng cáp lúc này chính là việc kiểm soát nhập khẩu lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. nhận mặt đầy đủ nguyên cớ như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo Tin Tức