Giá xăng dầu leo thang đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe điện như thế nào?

Giá xăng dầu leo thang đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe điện như thế nào?

Giá xăng dầu leo thang đang thúc đẩy các quốc gia cũng như nhà sinh sản tham gia vào cuộc đua sản xuất các phương tiện chạy bằng điện nhanh hơn bao giờ hết nhằm từng giải pháp thay thế.

Khi giá dầu diesel tăng cao và liên tiếp lập kỷ lục trong thời kì gần đây, việc điện khí hóa các dụng cụ liên lạc đang ngày một trở thành gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu cấp thiết. Những cải tiến cho pin tàu điện đang giúp các nhà sản xuất có điều kiện để biến mọi loại dụng cụ truyền thống trở thành xe điện.

Vấn đề giá nhiên liệu bây chừ đang được người tiêu dùng trên toàn thế giới quan hoài. Việc khai triển chóng vánh các loại xe cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam điện (EV) cũng như các nguồn năng lượng tái tạo đang ngày càng được các nhà nước, các công ty và ngay cả chính người tiêu dùng đang luận bàn một cách sôi nổi. Giá xăng dầu tăng cao hơn bao giờ hết, tạo ra sự găng tay cho các nhà khai phá xe tải, xe lửa hay tàu thuỷ.

Giá nhiên liệu leo thang gây áp lực cho các nhà sinh sản

Vào tháng 5 vừa qua, giá bán sỉ của dầu diesel tại Mỹ đạt mức 5,577 USD/gallon, tăng 76% so với năm ngoái và chưa hề có dấu hiệu sẽ dừng lại.

Sự gia tăng trong phí nhiên liệu đang khuyến khích các nhà nước và các công ty trên khắp thế giới nghiên cứu các giải pháp thay thế với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với dự định trước đây. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào năm ngoái đã tạo động lực cho ngành năng lượng xanh và giờ, các công ty trên toàn cầu đang chạy đua để phát triển các loại pin tàu điện, pin nhiên liệu hydro và các công nghệ tái tạo khác để dùng thay cho nhiên liệu truyền thống trong những năm tới.

Vào năm 2021, đoàn tàu chở hàng trước tiên chạy 1 phần bằng pin trên thế giới đã được ra mắt tại Pittsburgh để chứng minh rằng việc điện khí hoá các công cụ chuyên chở hàng hoá nặng là hoàn toàn có thể. Công ty vận chuyển hàng hoá đường sắt Wabtec đã cộng tác với Đại học Carnegie Mellon để phát triển công nghệ không phát thải để chạy tàu. Nó bao gồm 500 module pin lithium xếp chồng lên nhau ở giữa các toa để cung cấp năng lượng cho đoàn tàu.

Thiết kế hiện tại giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu 11%, tương đương với khoảng 6.200 gallon dầu diesel. Với mẫu tàu tiếp theo sẽ giảm lượng tiêu thụ còn khoảng 1/3 và dự định sẽ được ra mắt trong vòng 2 năm tới. rút cục, Wabtec hy vọng sẽ phối hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế để làm cho đoàn tàu hoàn toàn không có khí thải.

thực tại hiện giờ chỉ có khoảng 7% hàng hoá trên thế giới được chuyển vận bằng đường sắt, với nhiều công ty tuyển lựa xe tải chạy bằng động cơ diesel. Tại Mỹ, chính phủ hy vọng việc thành lập một viện nghiên cứu nhằm đổi mới đường sắt chuyển vận hàng hoá mới trị giá 600 triệu USD có thể giúp đổi thay thị hiếu này. Viện sẽ nghiên cứu và phát triển nhằm sản xuất pin đủ lớn để cung cấp năng lượng cho các đoàn tàu đồ sộ, từ đó giúp giảm đáng kể phí nhiên liệu và khuyến khích các công ty chọn lựa phương thức này để tải hàng hoá.

Sự phát triển của xe điện chạy bằng pin quyến rũ hơn rất nhiều so với việc thay thế điện khí hoá các tuyến đường sắt ở các nước như Mỹ do tổn phí lắp đặt dây cáp điện cao. Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy hoài lắp đặt có thể lên tới 4,8 triệu USD cho mỗi dặm, khiến nó không quyến rũ với các nhà đầu tư.

Giá xăng dầu leo thang đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe điện như thế nào? - Ảnh 1.

Giải pháp thay thế liệu có thực hành được ngay?

Năm nay, ngành giao thông chuyển vận thậm chí còn tham vọng hơn về tiềm năng tàu chở hàng chạy bằng pin điện. Union Pacific mới đây đã thông tin thang máng cáp sẽ đầu tư 100 triệu USD vào việc mua 20 chiếc tàu điện chạy bằng pin với điểm sạc từ Wabtec và Đường sắt Tiến bộ của Caterpillar, đánh dấu một thương vụ mua bán lớn nhất từ trước tới nay. Kế hoạch được đưa ra là sử dụng các đoàn tàu để kéo ô tô quanh các bãi tải hàng hoá ở cả California và Nebraska, với kỳ vọng loại bỏ 8000 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Các nhà sinh sản ô tô trên khắp thế giới đang đầu tư mạnh mẽ để tăng tốc độ sinh sản ô tô điện khi Chính phủ đang gây sức ép buộc họ phải giảm lượng carbon. Tuy nhiên với dòng tàu điện, pin xe đề nghị nhỏ hơn và nhẹ hơn đáng kể so với các phương tiện tải hàng hoá đồ sộ như xe tải hay tàu hoả. cho nên, việc triển khai các đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin là khó có thể diễn ra trong càng ngày càng ngày hai nhưng hoàn toàn khả thi trong những thập kỷ tới, bởi một số nhà nước đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon ròng vào năm 2050.

Một số công ty đang dạo các giải pháp thay thế cho pin để chuyển vận hàng hoá của họ, với nhiều công ty nghiên cứu dầu diesel sinh vật học và nhiên liệu tổng hợp được tạo ra từ năng lượng tái hiện. ngoại giả, một số nhà điều hành tàu khác đang tìm cách phối hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế của mình để các đoàn tàu chạy bằng hydro xanh. Tuy nhiên điều này chỉ có thể thực hiện được đối với các đoàn tàu nhẹ do kích tấc, trọng lượng và tổn phí của pin.

Gebhardt nêu bật một số cải tiến đang được thực hiện trong lĩnh vực pin tàu điện, cho thấy rằng hệ thống phanh tái tạo có thể giúp cung cấp năng lượng cho pin của tàu hoả để chúng có thể chuyển di được xa hơn. Anh giải thích rằng: "Chúng tôi hiện đang đạt được mức 7 Mwh và chúng tôi sẽ đạt được 8 Mwh trong mai sau gần. Nếu làm được như vậy, chúng tôi sẽ tiết kiệm được 30% lượng nhiên liệu dùng. Mỗi khi đạp phanh, cả thảy các bộ phận đều đang được sạc pin."

Khi giá dầu diesel tăng cao chưa có hồi kết, các nhà khẩn hoang chuyên chở sẽ chạy đua để phát triển các công nghệ thay thế để đưa vào phương tiện của họ trong những năm tới. Nhưng do kích thước và trọng lượng chuyển vận hàng hóa, điều này không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, sự ra mắt của đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin một phần trước nhất vào năm 2021 và sự phát triển của một đội tàu lớn hơn trong năm nay cho thấy tiềm năng điện khí hóa hàng hóa, đặc biệt là với những đổi mới liên tục được thực hiện trong pin nhiên liệu hydro.

Huyền Như

Theo Nhịp sống kinh tế

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn