Để vỡ hoang được tiềm năng thị trường Thái Lan, doanh nghiệp Việt kiên tâm đưa vải thiều, thanh long loại 1 để chinh phục
Ngày 19-6, Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết một doanh nghiệp hội viên đang xúc tiến đưa vải thiều loại 1 sang Thái Lan để chuẩn bị cho tuần lễ "Vải thiều Việt Nam" tại hệ thống bán buôn Central Group của Thái Lan, bắt đầu từ ngày 23-6 tới.
"Vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã tủ điện khảo sát thị trường Thái Lan và nhận thấy nhịp thị trường rất lớn. Dù trái cây Việt đã được bán tại Thái Lan nhưng phần nhiều đi phân khúc thị trường giá rẻ nên chất lượng thấp, công nghệ bảo quản không tốt nên hàng bày bán kém tươi ngon. mặc dầu Thái Lan cũng có quả vải nhưng hiện không phải thời khắc thu hoạch nên vải thiều Việt Nam có nhiều cơ hội" - đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận xét.
Vải thiều tải bằng đường hàng không bán tại một cửa hàng TP HCM
Theo Cục thúc đẩy thương mại (Bộ Công Thương), nhu cầu nhập cảng các loại trái cây, rau củ tươi của Thái Lan là rất lớn với kim ngạch nhập khẩu đạt 2,6 tỉ USD vào năm 2020. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, thí dụ như: vải thang máng cáp điện và thanh long.
Năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 157,1 triệu USD rau quả sang Thái Lan nhưng năm 2021 giá trị giảm còn 147,3 triệu USD do ảnh hưởng của Covid-19.
Dịch Covid-19 đang được kiểm soát là dịp để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trái cây nói riêng và nông sản sang thị trường tiềm năng này.
Theo Ngọc Ánh
NLĐ