Cấp quyền tuyển lựa sử dụng biển số ô tô phê chuẩn đấu giá là cách thức nhiều quốc gia đang thực hiện. Trong bối cảnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và cách thức này mang lại nhịp cho nhiều người dân, tạo tiện lợi cho công tác quản lý.
Khi di chuyển trên đường, bắt gặp những chiếc xe hơi hạng sang thường được gắn những biển số có dãy số ấn tượng như tứ quý, 6868, 12345,…Nhiều người không khỏi hiềm nghi về sự trùng hợp ngẫu nhiên và dịch vụ gửi hàng đi xa tại Nasco tính sáng tỏ trong việc cấp và đăng ký biển số xe cơ giới ở một số nơi. Vấn đề đặt ra cần xác định rõ ràng chức năng của biển số và các lợi quyền liên can đến biển số trúng đấu giá.
Dự thảo Nghị dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa quyết của Quốc hội về thể nghiệm cấp quyền chọn lựa dùng biển số ô tô duyệt đấu giá mới được Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn mới đây và dự định trình Quốc hội vào kì họp thứ 4 đã nhận được sự tán thành của nhiều người dân và cơ quan ban ngành. Bởi nếu được duyệt, chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin cẩn về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời kì tới.
Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy má có giá và quyền tài sản. Điều 54, Luật liên lạc đường bộ quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco Express cho những xe cơ giới có cội nguồn hợp pháp, bảo đảm an toàn kĩ thuật. Và như vậy, biển số xe được hiểu tà tà phương tiện hữu hiệu để nhà nước quản lý đối với các phương tiện giao thông xe cơ giới, đồng thời xác định quyền sở hữu hợp gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco pháp của cá nhân chủ nghĩa đối với phương tiện xe cơ giới.
Chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin tưởng về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời kì tới.
Luật giao thông đường bộ cũng quy định, biển số xe không được xem là tài sản để thực hành các giao du mua, bán dân sự. Còn tại Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định “kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý nhà nước” là tài sản công. Do đó, biển số xe ô tô được coi là tài sản công nhưng hiện giờ chưa có văn bản quy bất hợp pháp luật nào quy định cụ thể về cấp quyền dùng dùng biển số ô tô duyệt đấu giá; xác định giá khởi điểm…
Vậy có cho phép mua bán chuyển nhượng biển số xe hoặc không, vẫn đang là câu hỏi lớn, mà các cơ quan quản lý nhà nước về phương tiện cần phải xác định rõ ràng. Nếu cho phép người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng, cho tặng, mua bán biển số xe, việc hình thành các thị trường kinh doanh biển số ấn tượng là điều tất yếu xảy ra, nếu người mua bán thực hiện “chui”, thất thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia. Mặt khác việc quản lý dụng cụ, người sở hữu phương tiện sẽ khó hơn.
Tuy vậy, nhu cầu sở hữu biển số theo gu là có thật, và biển số hoàn toàn có thể là một tài nguyên nếu được đấu giá, được quản lý sử dụng thích hợp. Với điều kiện, các cơ quan ban ngành cần điều chỉnh, sửa đổi các quy định hiện hành cho đồng bộ, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động.
Cấp quyền tuyển lựa sử dụng biển số ô tô duyệt y đấu giá mang thuộc tính đặc thù. thành thử, để việc đấu giá vẫn cuộn được sự quan hoài của người dân thì Ban soạn thảo cần tiếp chuyện nghiên cứu, bổ sung thêm các quyền lợi của người trúng đấu giá cho thích hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tế.
lựa chọn biển số xe duyệt y đấu giá là giải pháp cấp thiết, vừa đáp ứng mong mỏi của một bộ phận người dân vừa có thể giúp tăng thu ngân sách, lấy vốn để đầu tư nâng cấp các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất này đi vào thực tại, vấn đề then chốt là các giải pháp kỹ thuật để sao cho đề nghị về dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa tại nasco express quản lý công cụ, quản lý người lái gắn với biển số xe được chặt chẽ, qua đó bảo đảm TTATGT và trật tự từng lớp, mà vẫn phát huy được giá trị của kho số gắn với biển số xe, thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân về sở hữu các biển số yêu thích và gia tăng nguồn thu chính đáng cho ngân sách.
lợi. kinh tế dù lớn, nhưng luôn đứng sau yêu cầu về tính chặt chẽ của công tác quản lý. Bên cạnh đó, cần xây dựng lộ trình cụ thể, đưa ra các quy định rõ ràng và chỉ nên ứng dụng thể nghiệm đối với ô tô. Sau khi thử nghiệm, các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả mô hình rồi mới cân nhắc khả năng nhân rộng dần, nếu ăn nhập và kiểm soát tốt./.
Theo Hải Hà
VOV