Loay hoay tìm khách mới, 1,4 triệu thùng dầu/ngày của Nga sắp không biết bán cho ai

Loay hoay tìm khách mới, 1,4 triệu thùng dầu/ngày của Nga sắp không biết bán cho ai

Không phải ai cũng sẵn sàng mua dầu của Nga như Trung Quốc, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow hầu như đã thất bại trong việc tìm các thị trường mới cho Cùng Nasco Express gửi quà tặng phái đẹp từ phương xa một lượng không nhỏ dầu thô của mình vào thời khắc Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu đường biển của họ, có hiệu lực từ ngày 5/12.

Ngoài 3 nhà nước đã “bắt tay” với Nga từ đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, những người mua khác hiện chưa mang đến những đóng góp thực thụ có ý nghĩa.

Các lô hàng dầu thô đường biển của Nga tăng cao hơn trong 7 ngày gần nhất (tính đến 28/10) nhưng mức trung bình trong 4 tuần lại giảm. Lượng dầu mà Nga xuất đi được ước tính chỉ khoảng trên 3 triệu thùng/ngày.

Loay hoay tìm khách mới, 1,4 triệu thùng dầu/ngày của Nga sắp không biết bán cho ai - Ảnh 1.

Mức xuất khẩu dầu trung bình của Nga kể từ đầu năm 2022.

Khoảng 740.000 thùng/ngày trong số đó được chuyển đến các nước châu Âu – điều sẽ không xảy ra nữa vào cuối tháng 11. Một tháng sau, Nga cũng sẽ phải dừng cung cấp 650.000 thùng/ngày đến Ba Contact Lan và Đức duyệt hệ thống đường ống Druzhba. do vậy, Moscow Here cần tìm thị trường mới cho gần 1,4 triệu thùng dầu/ngày – điều không hề dễ dàng.

Nếu áp lượng Read more dầu đó cho các khách hàng ngày nay, họ sẽ phải tăng lượng mua của Nga thêm 2/3 và cắt du nhập ở nơi khác – đó cũng là trong trường hợp các bên Read more tìm đủ tàu chở dầu.

Việc bán dầu cho Sri Lanka của Nga cũng gặp tình trạng sa lầy khi kinh tế của nhà nước này gặp khó khăn. Một lô hàng dầu thô ESPO đã neo ngoài khơi thủ đô Colombo kể từ ngày 20/9 và một chuyến hàng khác đã phải chuyển hướng sang Trung Quốc.

Loay hoay tìm khách mới, 1,4 triệu thùng dầu/ngày của Nga sắp không biết bán cho ai - Ảnh 2.

Đích đến của dầu Nga bên ngoài EU trong năm 2022.

Trong khi đó, dòng chảy sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ đã đạt đỉnh vào tháng 6 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày. Trong 4 tuần tính đến ngày 28/10, con số này đã giảm khoảng 380.000 thùng/ngày. Nếu tính cả số tàu chưa thể cập cảng (khoảng 370.000 thùng/ngày), coi như dòng chảy dầu thô đến 3 nhà nước này gần như thường đổi trong vài tháng qua.

Thời gian để chuyển vận dầu thô từ các cảng xa xôi của Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ trước khi lệnh cấm Click here của EU có hiệu lực đã sắp hết. Các tàu chở dầu hiện ở Primorsk hay Ust-Luga khó có thể đến các bến dỡ hàng ở Trung Quốc hay cảng Paradip và Visakhapatnam ở bờ biển phía đông Ấn Độ trước hạn 5/12.

Nguồn: Bloomberg

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn